Với sự mới xuất hiện của giấy phép
phát triển, nó đem đến cho giới thương nhân VN một loại hình thức kinh doanh mới,
nhiều lợi ích cũng như tiềm ẩn không ít thách thức. Thách thức khiến doanh nhân
bản địa e dè nhất khi “nhượng quyền” kiểu hệ thống cửa
hàng McDonald’s là mọi
thứ cần phải được xác định rõ ràng và thực hiện trong cùng một cách thức. Bởi
có thể nhiều DN đang nghĩ rằng, nhượng quyền là trả cho ai đó một số tiền để được
sở hữu tất cả chiến lược kinh doanh, chiến lược tiếp thị, chiến lược điều hành
và luôn cả danh tiếng của họ.Điều đó quả thực hơi vượt quá bản chất của hình thức
nhượng quyền kiểu McDonald’s. Khi hoạt động kinh doanh theo hình thức nhượng
quyền, DN bản địa đang khai thác thế mạnh của hệ thống quản lý cũng như thương
hiệu đã được kiểm chứng và thử thách qua thời gian, vì thế, buộc phải tuân thủ
theo “luật chơi” của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanhMcDonald's.
Khi
“nhượng quyền” kiểu hệ thống cửa hàng McDonald’s thì mọi thứ cần phải được xác
định rõ ràng và thực hiện trong cùng một cách thức
Cần tiềm lực tài chính
Hãy thử tưởng tượng rằng bạn sắp mở cửa
hàng thức ăn nhanh McDonald’s. Muốn làm được việc đó, bạn cần phải mua giấy
phép phát triển của McDonald’s. Để có đủ tư cách của một chủ cơ sở nhượng quyền
theo quy ước thông thường, trong ví bạn phải có 175 ngàn USD. Nhưng chi phí cho
việc mở cửa hàng như thuê mặt bằng, xây dựng, trang trí, mua sắm thiết bị … sẽ
nằm đâu đó trong khoảng từ 430 ngàn đến 750 ngàn USD, và 40% trong số này phải
do bạn tự đầu tư. Tuy nhiên, tổng vốn đầu tư (phí chuyển nhượng, thuê mặt bằng,
thiết bị, trang trí nội thất) cho mỗi cửa hàng McDonald’s có thể vào khoảng
214.000 - 2,1 triệu USD.
Tổng
vốn đầu tư (phí chuyển nhượng, thuê mặt bằng, thiết bị, trang trí nội thất) cho
mỗi cửa hàng McDonald’s có thể vào khoảng 214.000 - 2,1 triệu USD
Bạn sẽ trả trực tiếp cho McDonald’s số
tiền 45 ngàn USD gọi là phí đăng ký nhượng quyền ban đầu. Những chi phí khác sẽ
được thanh toán cho các nhà cung ứng, vì thế đây là loại phí duy nhất bạn phải
trả cho McDonald’s. Sau đó, bạn sẽ tham gia một khoá huấn luyện nghiêm ngặt kéo
dài 9 tháng, nơi bạn được dạy về các phương pháp làm việc theo đúng phong cách
đặc trưng của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanhMcDonald’s như: tiêu chuẩn chất lượng,
cung cách phục vụ, giá trị hình ảnh thương hiệu, công thức và cách chế biến từng
món trong thực đơn, cách thức quản lý, các kỹ năng kiểm kê, giám sát… Bạn
buộc phải chấp nhận điều kiện chỉ được mở một cửa hàng McDonald’s tại một địa
điểm nhất định, trong một khoảng thời gian nhất định, thường là 20 năm, đồng thời
tuân thủ các nguyên tắc về bài trí cửa hàng, tuyển dụng nhân viên… và tất cả những
yếu tố khác nữa, sao cho cửa hàng McDonald’s của bạn toát lên được “thần thái”
của một McDonald’s thực sự.
Sau
khi bạn kết thúc khoá huấn luyện và đã sẵn sàng bắt tay vào việc, Mc Donald’s sẽ
giới thiệu cho bạn một địa điểm kinh doanh đã được lựa chọn từ trước. Mặt ngoài
của toà nhà sẽ được hoàn thiện, nhưng bạn phải chú ý phần nội thất bên trong sao
cho có thể sắp xếp một cách hợp lý các thiết bị nhà bếp, chỗ ngồi, cảnh quan
trang trí… Bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ thường xuyên từ một nhân viên thuộc Bộ phận
tư vấn của McDonald’s, người sẽ định kỳ ghé thăm cơ sở kinh doanh của bạn, cho
bạn những lời khuyên hữu ích, cũng như hướng dẫn và giải thích mọi việc một
cách chi tiết. Bạn sẽ trả cho McDonald’s khoản phí hàng tháng là 4% trích
từ doanh thu bán hàng, và cộng thêm tiền thuê mặt bằng ít nhất cũng chiếm 8,5%
nữa. Lợi nhuận từ cửa hàng của bạn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ vị trí tọa
lạc và thói quen của cư dân trong khu vực, cho đến hiệu quả của việc kiểm soát
chi phí, kể cả khả năng điều hành và tổ chức hoạt động kinh doanh của bạn.Vậy bạn
có phải là chủ cơ sở kinh doanh của mình không? Ở một vài khía cạnh thì câu trả
lời là không. Bạn vẫn phải báo cáo với một người nào đó, và thực hiện công việc
theo những chỉ dẫn của họ. Về thực chất, bạn không làm chủ hoạt động kinh doanh
đó, mà chỉ sở hữu số tài sản bạn đầu tư để tạo dựng cơ sở kinh doanh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét