Được manh nha hình thành từ những năm
1940, đến nay ngành công nghiệp đồ ăn nhanh đã phát triển và thâm nhập mọi ngóc
ngách xã hội Mỹ, cũng như phát triển các chuỗi chi nhánh ở khắp nơi trên thế giới.
Người dân Việt Nam giờ đây cũng không còn xa lạ với những thương hiệu đồ ăn
nhanh hàng đầu tại Mỹ. Hệ thống chuỗi cửa hàng McDonald’s đã trở thành biểu tượng quyền lực
trong nền kinh tế dịch vụ của Mỹ.
Hệ
thống chuỗi cửa hàng McDonald’s đã trở thành biểu tượng quyền lực trong nền
kinh tế dịch vụ của Mỹ
Ngành dịch vụ hiện đang tạo ra 90% số
lượng công việc mới của nước này. Năm 1968, hệ thống nhà hàng McDonald’s điều
hành khoảng 1 nghìn nhà hàng. Hiện nay, công ty này có tới 28 nghìn cửa hàng
trên khắp thế giới và mỗi năm mở thêm khoảng 2 nghìn cửa hàng mới. Theo ước
tính, cứ tám công nhân ở Mỹ thì sẽ có một người từng làm việc cho cửa hàng McDonald’s.
Công ty này hàng năm tuyển dụng khoảng một triệu nhân viên, nhiều hơn bất kỳ tổ
chức nhà nước hay tư nhân nào của Mỹ. Hệ thống nhà hàng McDonald’s là nhà thu
mua thịt bò, thịt heo và khoai tây lớn nhất nước Mỹ và là nhà thu mua thịt gà lớn
thứ hai tại quốc gia này.
Năm
1968, hệ thống nhà hàng McDonald’s điều hành khoảng 1 nghìn nhà hàng
Công ty McDonald sở hữu tài sản bán lẻ
lớn nhất thế giới. Trên thực tế, phần lớn lợi nhuận của công ty này không xuất
phát từ việc bán đồ ăn mà từ việc thu phí của các cửa hàng bán lẻ. Nhà hàng McDonald’s
chi tiền cho quảng cáo và marketting nhiều hơn bất cứ thương hiệu nào khác. Do
đó, McDonald’s đã thay thế Coca-Cola, trở thành thương hiệu nổi tiếng nhất thế
giới. Hệ thống cửa hàng McDonald’s trở thành tổ chức tư nhân mở nhiều sân chơi
và tài trợ đồ chơi lớn nhất nước Mỹ. Một khảo sát thực hiện đối với trẻ em
trong độ tuổi đi học ở Mỹ cho thấy 96% trẻ em Mỹ có thể phân biệt đâu là Ronald
McDonald.
Nhân
vật duy nhất đứng ở vị trí cao hơn là Ông già Noel. Hương vị khoai tây chiên.
Hương vị món khoai tây chiên của McDonald’s từ lâu vẫn luôn được khách hàng, đối
thủ cạnh tranh và thậm chí các nhà phê bình thực phẩm không ngớt lời ca ngợi.
Hương vị đặc biệt đó không phải do nguồn gốc khoai tây mà McDonald mua, công
nghệ mà nhà hàng McDonald‘schế biến hay thiết bị chiên sấy mà McDonald’s sử dụng.
Các chuỗi nhà hàng khác cũng mua khoai tây từ những công ty chế biến lớn, cũng
sử dụng khoai Russet Burbank, cũng trang bị thiết bị chiên sấy y hệt. Bí quyết
để có được hương vị thơm ngon ở đây chính là ở việc lựa chọn dầu chiên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét