Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Nhà hàng McDonald’s và ngành công nghiệp thức ăn nhanh (phần 1)

Được manh nha hình thành từ những năm 1940, đến nay ngành công nghiệp đồ ăn nhanh đã phát triển và thâm nhập mọi ngóc ngách xã hội Mỹ, cũng như phát triển các chuỗi chi nhánh ở khắp nơi trên thế giới. Người dân Việt Nam giờ đây cũng không còn xa lạ với những thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu tại Mỹ. Hệ thống chuỗi cửa hàng McDonald’s đã trở thành biểu tượng quyền lực trong nền kinh tế dịch vụ của Mỹ.

Hệ thống chuỗi cửa hàng McDonald’s đã trở thành biểu tượng quyền lực trong nền kinh tế dịch vụ của Mỹ
Ngành dịch vụ hiện đang tạo ra 90% số lượng công việc mới của nước này. Năm 1968, hệ thống nhà hàng McDonald’s điều hành khoảng 1 nghìn nhà hàng. Hiện nay, công ty này có tới 28 nghìn cửa hàng trên khắp thế giới và mỗi năm mở thêm khoảng 2 nghìn cửa hàng mới. Theo ước tính, cứ tám công nhân ở Mỹ thì sẽ có một người từng làm việc cho cửa hàng McDonald’s. Công ty này hàng năm tuyển dụng khoảng một triệu nhân viên, nhiều hơn bất kỳ tổ chức nhà nước hay tư nhân nào của Mỹ. Hệ thống nhà hàng McDonald’s là nhà thu mua thịt bò, thịt heo và khoai tây lớn nhất nước Mỹ và là nhà thu mua thịt gà lớn thứ hai tại quốc gia này.

Năm 1968, hệ thống nhà hàng McDonald’s điều hành khoảng 1 nghìn nhà hàng
Công ty McDonald sở hữu tài sản bán lẻ lớn nhất thế giới. Trên thực tế, phần lớn lợi nhuận của công ty này không xuất phát từ việc bán đồ ăn mà từ việc thu phí của các cửa hàng bán lẻ. Nhà hàng McDonald’s chi tiền cho quảng cáo và marketting nhiều hơn bất cứ thương hiệu nào khác. Do đó, McDonald’s đã thay thế Coca-Cola, trở thành thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới. Hệ thống cửa hàng McDonald’s trở thành tổ chức tư nhân mở nhiều sân chơi và tài trợ đồ chơi lớn nhất nước Mỹ. Một khảo sát thực hiện đối với trẻ em trong độ tuổi đi học ở Mỹ cho thấy 96% trẻ em Mỹ có thể phân biệt đâu là Ronald McDonald.
Nhân vật duy nhất đứng ở vị trí cao hơn là Ông già Noel. Hương vị khoai tây chiên. Hương vị món khoai tây chiên của McDonald’s từ lâu vẫn luôn được khách hàng, đối thủ cạnh tranh và thậm chí các nhà phê bình thực phẩm không ngớt lời ca ngợi. Hương vị đặc biệt đó không phải do nguồn gốc khoai tây mà McDonald mua, công nghệ mà nhà hàng McDonald‘schế biến hay thiết bị chiên sấy mà McDonald’s sử dụng. Các chuỗi nhà hàng khác cũng mua khoai tây từ những công ty chế biến lớn, cũng sử dụng khoai Russet Burbank, cũng trang bị thiết bị chiên sấy y hệt. Bí quyết để có được hương vị thơm ngon ở đây chính là ở việc lựa chọn dầu chiên. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét