Với hơn 34.500 cửa hàng và 1,8 triệu
nhân viên làm việc trên thế giới, vị trí của McDonald’s còn hơn một chuỗi thức
ăn nhanh thông thường, là nơi cung cấp số lượng việc làm nhiều nhất nước Mỹ,
người mua lớn nhất các sản phẩm nông nghiệp, sở hữu số lượng bất động sản nhiều
hơn bất cứ công ty nào trên thế giới, nhà phân phối lớn nhất các sản phẩm đồ
chơi,
Đã có một thuật ngữ gọi là McDonaldization
để ám chỉ sự ảnh hưởng của fast - food lên đời sống xã hội, đặc biệt nhấn mạnh
đến sự thay đổi trong thói quen, hành vi, văn hóa trong xã hội Mỹ cũng như các
quốc gia khác kể từ khi McDonald’s xuất hiện.McDonald's giờ đây xuất hiện mọi
nơi trên thế giới, kể cả tại những thị trường mang đậm tính truyền thống, ít
chuộng thức ăn nhanh như châu Á
Thành
công nhờ thời cơ
Fast – food(thức ăn nhanh), theo đúng
định nghĩa là đồ ăn được chuẩn bị và phục vụ một cách nhanh chóng, thường theo
thực đơn có sẵn và trình bày mẫu mã theo cùng một tiêu chuẩn kiểu dáng.
Sự
phát triển của ngành công nghiệp thức ăn nhanh gắn liền với 2 giai đoạn thay đổi
quan trọng của Mỹ
Sự
phát triển của fast - food gắn liền với 2 giai đoạn thay đổi quan trọng trong
xã hội Mỹ.
Những năm 40-50 với sự phát triển hạ tầng
và di cư ồ ạt sang miền Tây, thúc đẩy kinh tế các bang phía Tây đi kèm với sự
bùng nổ của nền công nghiệp ô tô đã dẫn đến sự ra đời ồ ạt các drive-in
restaurant (kiểu cửa hàng mà khách hàng được phục vụ mang đồ ăn ra tận bãi đỗ
xe).
Sau đó là những năm 70 khi phụ nữ bắt
đầu tham gia nhiều hơn vào lực lượng lao động, họ không còn thời gian tự chuẩn
bị bữa ăn cho gia đình và lựa chọn thức ăn nhanh trở thành điều tất yếu. Dù phần
lớn thức ăn là đồ đông lạnh, đóng hộp, sấy khô, sử dụng chất bảo quản và hương
liệu hóa học, fast - food vẫn được đánh giá cao nhờ giá thành thấp, phục vụ
nhanh, tiện lợi và sạch sẽ. Do đó những chiếc burger, sandwich, pizza, hot dog…
trở nên quen thuộc và là một trong những mô hình kinh doanh thành công nhất
trong lịch sử nước Mỹ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét