Người khổng lồ thức ăn nhanh đến
từ nước Mỹ McDonald’sđã chính thức công bố việc lựa chọn địa
điểm đầu tiên tại TP HCM để tiến hành kinh doanh. Mang tư cách ông lớn
trong cuộc chơi, McDonald’s lựa chọn mô hình kinh doanh hoàn toàn khác
biệt với các thương hiệu fast food trên thị trường. Địa điểm mà
McDonald’s chọn hoàn toàn nằm ngoài khu trung tâm thành phố.
Diện tích cửa
hàng McDonald’s
cũng vào loại “khủng” với tổng diện tích lên tới 1.300 m2, được thiết
kế theo chuẩn McDonald’s toàn cầu. Cửa hàng có sân chơi cho trẻ em phục vụ
24 giờ và nơi đỗ xe tiện lợi. Quan trọng nhất cửa hàng đầu tiên của Mc
Donald có Driving Through cho khách hàng ngồi trên xe ô tô có thể mua
sản phẩm.
Diện
tích cửa hàng McDonald”s cũng thuộc vào loại “khủng”
Như đã nói, các yếu tố quan trọng
nhất của chuỗi ẩm thực như McDonald’s gồm: Ý tưởng – Concept, Quy trình
quản lý và đảm bảo dịch vụ, Thiết kế sản phẩm - menu và Quản lý
nhân sự.
McDonald’s khôn ngoan tách biệt
khỏi đám đông khi không lựa chọn các cửa hàng tại khu trung tâm –
downtown trong các thành phố lớn. “Ông trùm” thức ăn nhanh McDonald’s
quyết định sử dụng chiến lược “hớt váng” – tập trung cho những khách
hàng thu nhập cao sở hữu xe ô tô. Điều này cũng tương tự như Starbucks
đã lựa chọn ngay khu trung tâm để hấp dẫn các khách hàng nước ngoài.
Đây là cách làm sáng tạo của McDonald’s.
“Ông
trùm” thức ăn nhanh dùng chiến lược hớt váng để xâm nhập thị trường
Chữ “trung tâm” ở đây có thể hiểu
theo rất nhiều nghĩa khác nhau, rất linh hoạt trong bối cảnh phân khúc
khách hàng mà công ty định hướng tới. Theo thống kê tới năm 2011, số
lượng xe ô tô toàn quốc hơn 1.3 triệu chiếc. Giả sử 40 % trong số đó
là xe ô tô dân dụng và chia đều tại hai miền, số lượng xe ô tô dân
dụng tại phía Nam sẽ vào khoảng 250 ngàn chiếc.
Như vậy, có thể thấy McDonald’s khôn
ngoan khi lựa chọn vị trí tại con đường chiến lược nối TP HCM với
các tỉnh phía Bắc và các tỉnh trọng điểm phía Nam về du lịch và
kinh tế như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu..
Hầu như chắc chắn các khách hàng
sử dụng xe ô tô sẽ rất thú vị để thử nghiệm dịch vụ duy nhất
Driving Through tại chuỗi cửa hàng McDonald’s Việt Nam. Đặt vị trí tại
đây, có thể nói McDonald’s đã trở thành “trung tâm” cho toàn bộ tầng
lớp xe hơi Việt Nam từ Nam tới Bắc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét