Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

Nhìn lại từng bước xâm nhập thị trường Việt Nam của McDonald’s

Sẽ có ít nhất 100 cửa hàng McDonald's mở cửa trong vòng 10 năm. Cửa hàng tại TPHCM với 350 chỗ ngồi khai trương vào ngày 8/2/2014 là bước đánh dấu lần đầu tiên sau 2 thập kỷ, một tập đoàn thức ăn nhanh hàng đầu thế giới gia nhập thị trường Đông Nam Á.

Hệ thống cửa hàng McDonald’s đang ngày càng được mở rộng
Đối tượng hướng đến của ông trùm thức ăn nhanh thế giới không phải là tầng lớp trung niên mà là giới trẻ, đặc biệt là trẻ em. Ông Nguyễn Bảo Hoàng cũng cho biết, số lượng nhân viên của chuỗicửa hàng McDonald's tại Việt Nam có thể lên tới hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người.
Khi đến Việt Nam, McDonald's chậm chân hơn nhiều đối thủ của họ, do đó, hãng lựa chọn chiến lược truyền thông qua Zalo, một ứng dụng OTT thuần Việt. Nhiều chuyên gia cho rằng, không chỉ biết cách đưa thực đơn phù hợp với người Việt, cách tấn công thị trường Việt Nam của ông trùm thức ăn nhanh thế giới còn tận dụng tốt cả ưu thế từ các công cụ truyền thông bản địa.

Đế chế thức ăn nhanh McDonald’s từng bước thâm nhập thị trường Việt Nam bằng chiến lược địa phương hóa
Ông Nguyễn Bảo Hoàng từng có thời gian dài sinh sống tại Mỹ và làm việc cho một chi nhánh của chuỗi cửa hàng McDonald's tại Virginia vào mùa hè trong năm 1988 và 1989. Ông tốt nghiệp trường đại học Harvard trước khi trở về Việt Nam năm 2001. Vị này từng giữa chức danh Tổng giám đốc Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG (IDG Ventures) trị giá hơn 100 triệu USD, lập công ty Good Day Hospitality hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ ăn uống năm 2012. Good Day Hospitality cũng là đối tác trực tiếp được McDonald's nhượng quyền kinh doanh chính thức vào năm 2013.

Theo lãnh đạo các thương hiệu thức ăn nhanh thế giới, Việt Nam được xem là một trong những thị trường hấp dẫn với tốc độ tăng trưởng ấn tượng và thu nhập đầu người được cải thiện đáng kể trong nhiều năm trở lại đây. Trong khi đó, 68% doanh thu của McDonald’s năm 2012 tới từ thị trường quốc tế, tăng hơn nhiều so với con số 49% của năm 2000. "McDonald’s sẽ tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập trung bình, khoảng 500-1.000 USD mỗi tháng", ông Ralf Matthaes, CEO khu vực Mekong của hãng nghiên cứu TNS Vietnam, dự đoán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét