Cho đến ngày nay, nhà
hàng McDonald’s vẫn đứng
vững vị trí thống trị ngành công nghiệp thức ăn nhanh, đó thực sự là đẳng cấp của
một “ông trùm”.
Nhìn lại lịch sử của McDonald’s, chúng
ta thấy được sự tăng trưởng thần kỳ của thương hiệu này gắn với tên tuổi một
trong những doanh nhân vĩ đại bậc nhất trong lịch sử kinh doanh nước
Mỹ: Raymond Albert "Ray" Kroc. Ray Kroc được bình chọn là một trong số
“100 người có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất trong thế kỷ 20” theo bình chọn của
tạp chí Time danh tiếng.
Nhìn
lại chặng đường hình thành và phát triển của chuỗi nhà hàng McDonald’s có thể
thấy được sự thông minh trong chiến lược tập trung vào việc cung cấp sản phẩm
và dịch vụ
Cũng vì những thành tựu rực rỡ này mà
nhiều người cho rằng, Ray Kroc là người sáng lập McDonald’s. Nhưng sự thực
không phải vậy. Chuỗi nhà hàng McDonald’s ra đời ban đầu từ ý tưởng của hai
nhân vật có tên Richard and Maurice McDonald.
Ở thời điểm đó, Ray Kroc chuyên bán
máy xay sinh tố và khá thành công với nghề này. Sau thế chiến II, công việc
kinh doanh của Ray Kroc bị chậm lại, nhưng ông phát hiện ra một nhà hàng nhỏ ở
California của anh em nhà McDonald vẫn mua rất nhiều máy sinh tố, thậm chí còn
nhiều hơn cả những cửa hàng lớn ở các thành phố sầm uất hơn.
Ray Kroc quyết định đến thăm cửa hàng
của anh em nhà McDonald, và nhận thấy đây là một mô hình kinh doanh đặc biệt.
Khách hàng chọn đồ với một menu được ấn định sẵn rất đơn giản. Quy trình làm
bánh được sắp xếp một cách rất khoa học khiến tốc độ hoàn thành món ăn cực
nhanh.
Khách hàng lựa chọn món ăn, trả tiền
ngay tại quầy thu ngân và cũng nhận đồ ăn luôn tại đó. Chứng kiến lượng khách
hàng khủng khiếp của nhà hàng McDonald’s, Ray Kroc lập tức mường tượng ra một
viễn cảnh khi phát triển McDonald’s ra toàn bộ các thành phố lớn trên toàn nước
Mỹ.
Ông chia sẻ tầm nhìn của mình với anh
em nhà McDonald (mà sau này ông kể lại trong buổi nói chuyên với sinh viên đại
học Havard): “Các anh đang ngồi trên một đống vàng. Hãy phát triển và mở rộng
mô hình nhà hàng của các anh ngay lập tức”. Tuy nhiên, anh em nhà McDonald
chần chừ: “Chúng tôi cũng muốn vậy. Nhưng ai giúp chúng tôi?”. Ray Kroc nhanh
chóng đáp lời: “Tôi sẽ đảm đương công việc này”.
Khi đó Ray Kroc đã 52 tuổi và kiếm được
nhiều tiền, nhưng khát vọng xây dựng nên một đế chếthức ăn nhanh đang sôi sục
khiến ông cảm thấy mình tràn trề sinh khí. Việc phát triển chuỗi nhà hàng McDonald’s
thành công rực rỡ, vượt quá sức tưởng tượng khiến anh em nhà McDonald sợ hãi,
muốn dừng lại.
Ray Kroc đã quyết định vay mượn và mua
lại toàn bộ chuỗi nhà hàng McDonald’s với giá 2,7 triệu USD, mức giá kỷ lục
trong lĩnh vực nhà hàng thời đó. Năm 1961, thỏa thuận được ký kết và Ray Kroc
trở thành ông chủ của McDonald’s, sẵn sàng đưa thương hiệu này vào một cuộc
chơi ở tầm vóc lớn hơn hơn rất nhiều.
Sau
nhiều thăng trầm, McDonald’s giờ đây là đế chế của ngành công nghiệp thức ăn
nhanh
Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh
vực ẩm thực thường chú trọng đến vấn đề sản phẩm. Tuy nhiên, trong lĩnh vực đồ
ăn nhanh, sản phẩm nằm sau quy trình hoạt động. Nhiều người có thể làm ra được
những chiếc bánh ngon hơn burger của McDonald’s nhưng McDonald’s vẫn là duy nhất.
Phần sau của câu chuyện là minh chứng cho sự thật này.
Sau khi chứng kiến sự thành công rực rỡ
của chuỗi nhà hàng McDonald’s dưới sự lèo lái của Ray Kroc, anh em nhà McDonald
đã mở ra một cửa hàng khác cũng bán bánh burger khác có tên The Big M với sản
phẩm tốt hơn, và một sự thật hùng hồn rằng họ mới là những người sáng lập ra
McDonald’s chứ không phải Ray Kroc.
Tưởng rằng với lợi thế đó, anh em nhà
McDonald sẽ thành công với The Big M, nhưng Ray Kroc coi đó là hành động khiêu
chiến và rất tức giận: “Phải hạ gục mấy gã khốn đó ngay”. Điều Ray Kroc đã làm
là cho mở một nhà hàng McDonald’s đối diện với The Big M. Chỉ sau vài tháng,
anh em nhà McDonald không chịu nổi và phải đóng cửa.
Trong quá trình phát
triển, Ray Kroc đã đưa McDonald’s trở thành một trong những thương hiệu đáng
giá bậc nhất toàn cầu. Logo cánh cổng vàng của McDonald’s luôn duy trì vị trí vững
chãi trong Top 10 thương hiệu có giá trị nhất thế giới trong nhiều thập kỷ qua.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét